Trang chủ / Thông tin nha khoa / Vì sao phải đặt thun tách kẽ khi niềng răng?

Vì sao phải đặt thun tách kẽ khi niềng răng?

Đặt thun tách kẽ răng là một thủ thuật bắt buộc trong những bước đầu tiên khi niềng răng. Đặt thun tách kẽ răng tuy đơn giản nhưng có vai trò nền tảng cho quá trình gắn mắc cài kim loại về sau.

Thun tách kẽ là gì?

Thun tách kẽ là những vòng tròn cao su nhỏ, hơi cứng. Khi sử dụng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để đưa dây thun tách kẽ vào giữa kẽ răng của người bệnh. Thun tách kẽ sẽ nong rộng hai răng, tạo ra khoảng cách vừa đủ giúp đặt khâu hoặc mắc cài bend back vào răng.

Dat Thun Tach Ke Co Tac Dung Gi 1
Thun tách kẽ là những vòng tròn cao su nhỏ, hơi cứng

Vì sao phải đặt thun tách kẽ vào răng?

Khi tiến hành niềng răng, các mắc cài sẽ được gắn vào răng để tạo ra lực kéo răng và giúp răng dịch chuyển theo ý muốn. Tuy nhiên, trước khi gắn mắc cài vào răng, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt thun tách kẽ răng để tạo ra khoảng cách giữa các răng. Điều này hỗ trợ việc gắn các khâu vào răng hàm.

Hướng dẫn cách đặt thun tách kẽ vào kẽ răng

Hiện nay có 2 cách đặt thun tách kẽ vào răng như sau:

Cách 1: Nha sĩ sẽ thực hiện thao tác luồn thun tách kẽ qua một đoạn chỉ nha khoa có thể co giãn, tiếp theo đặt đoạn chỉ nha khoa vào kẽ răng của người bệnh, từ từ kéo giãn chỉ nha khoa về một phía cho đến khi luồn được thun tách kẽ vào bên trong kẽ răng, sau đó rút chỉ nha khoa ra ngoài.

Cách 2: Sử dụng kiềm phân tách nha khoa để kẹp 2 đầu thun, tách kiềm ra để kéo giãn thun tách kẽ về hai phía làm cho dây thun mỏng hơn và dễ dàng luồn vào giữa kẽ răng.

Thao tác đặt thun tách kẽ được thực hiện khá nhanh chóng. Đặt dùng dụng cụ đưa thun vào kẽ răng chỉ mất vài giây. Thông thường đặt thun cho cả hàm trên và hàm dưới, kiểm tra lại thun sau khi đặt thường chỉ mất khoảng 5 phút. Người chuẩn bị niềng răng cần mang thun tách kẽ ở giữa kẽ răng trong thời gian ít nhất là 5-7 ngày để đảm bảo kẽ răng được tách rời ra.

Niengrang Datthuntachke
Có 2 cách đặt thun tách kẽ vào kẽ răng

Đặt thun tách kẽ có đau không?

Thun  tách kẽ là một vật thể lạ, khi đưa vào giữa hai kẽ răng vốn khít nhau sẽ gây ra sự khó chịu ngay lập tức sau khi đưa vào. Cảm giác “nhức nhức” tương tự như khi bị mắc thức ăn vào giữa hai kẽ răng.

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân cho biết tuy khó chịu nhưng bản chất thun tách kẽ không gây tổn thương răng hay niêm mạc – nướu, việc đặt thun tách kẽ không gây đau đớn như nhiều người tưởng tượng. Khi răng giãn cách dần dần, cảm giác khó chịu  của thun tách kẽ mang lại sẽ giảm dần.

Với quy trình niềng răng theo chuẩn Hoa Kỳ cùng với đội ngũ bác sĩ chỉnh nha được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước, nha khoa O’CARE luôn đảm bảo kết quả điều trị hiệu quả cho khách hàng không chỉ về mặt thẫm mỹ mà còn đảm bảo khớp cắn không bị sai lệch sau điều trị